Searching...
Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

10 lỗi bạn nên tránh khi khởi một chiến dịch seo

20:43
Với sự bùng nổ của công nghệ số, đặc biệt là sự phát triển rộng rãi hơn bao giờ hết của thị trường tìm kiếm trên Internet, lượng người tìm đến các công cụ tìm kiếm khi họ muốn tìm hiểu hay muốn giải quyết một vấn đề nào đó mỗi ngày một tăng. Trong thời buổi hiện nay, nếu một doanh nghiệp muốn phát triển rộng rãi, thì đầu tư vào SEO là một cách đầu tư phải nói là cực kỳ thông minh. Tất nhiên, nếu chiến dịch SEO bạn đầu tư không có giá trị cao, nghèo nàn về chất lượng thì trang web của bạn sẽ nhận về nhiều rủi ro. Hơn nữa, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm với SEO, mắc phải những sai lầm là điều không tránh khỏi.


10 lỗi cần tránh khi khởi động seo website

Trong bài viết này, tôi chia sẻ tới các bạn 10 điều nên tránh nếu bạn muốn có được một khởi đầu SEO tốt đẹp trên các công cụ tìm kiếm.
Mistake #1- Giao diện người dùng (UI) và Trải nghiệm người dùng (UX) nghèo nàn
Thật không may cho khá nhiều webmaster khi bắt đầu một chiến dịch SEO, họ bỏ qua vai trò của giao diện và trải nghiệm người dùng trong thành công với những kết quả tốt trên SE, trong khi đó các thuật toán Google thay đổi thường xuyên dẫn đến cách thức hoạt động của các SE cũng thay đổi theo hướng thông minh hơn, dễ dàng phát hiện và mạnh tay giáng chức các trang web không mang lại nhiều trải nghiệm tích cực cho khách hàng.
Hãy ghi nhớ: Thiết kế trang web hướng về người dùng  trước tiên, sau đó hãy nghĩ đến các công cụ tìm kiếm. 
Cách kiểm tra giao diện người dùng của trang web bạn có thân thiện hay không rất đơn giản. Chỉ cần đặt trang web trước mắt người dùng mà thôi. Kinh nghiệm nói cho chúng tôi biết rằng phần lớn người dùng tương tác với các trang web theo những cách giống nhau. Một trang web với giao diện không thân thiện, không cung cấp trải nghiệm tốt sẽ nằm ngoài phạm vi tương tác của người dùng.
Mistake #2:  Thời gian tải trang chậm
Kết nối Internet của bạn rất khỏe, trang web trên trình duyệt của bạn tải rất nhanh. Và bạn kết luận, không có vấn đề đối với tốc độ tải trang. Bạn đã nhầm! Bạn phải hiểu rằng không phải tất cả khách hàng đều đang duyệt web của bạn thông qua một mạng lưới internet tốc độ cao. Vậy nên hãy tránh thiết kế giao diện dựa trên flash và không sử dụng nhiều hình ảnh và hiệu ứng trên trang có văn bản nội dung. Đối với thời buổi hiện nay, khi mạng di động đang dần lên ngồi, tỷ lệ người dùng sử dụng các thiết bị di động để lướt web tăng đáng kể, thì yếu tố này lại càng đóng vai trò quan trọng hơn, bởi vì kết nối internet trên di động không phải lúc nào cũng mạnh mẽ.
Phần lớn người dùng sẽ rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức nếu như trang web của bạn tải quá lâu. Tuy nhiên điều nay không có nghĩa bạn phải từ bỏ các loại hình đa phương tiện trên trang của bạn, thay vào đó hãy nghĩ cách để giúp trang web của bạn load nhanh hơn. Trong tình huống này, theo tôi bạn không cần thiết phải giảm tải không gian lưu trữ.
Không gì bực bội hơn cho một người dùng khi mà họ sử dụng internet tốc độ cao nhưng vẫn phải đối mặt với một trang web tải quá chậm.
Mistake # 3: Sự thiếu hiểu biết về truyền thông xã hội
Bạn nên đặt nhiều quan tâm hơn nữa vào các phương tiện truyền thông xã hội.
Một vài năm trở lại đây, các tín hiệu xã hội cũng đóng một vai trò trong đánh giá xếp hạng của các thuật toán xếp hạng. Tất nhiên, so với các liên kết thì chúng không thể quan trọng và giá trị bằng. Tuy vậy, chúng đang mỗi ngày trở thành một tín hiệu của sự tin cậy và có tính hợp pháp cao.
Thấu hiểu các mạng lưới truyền thông xã hội, song song bạn nên kiểm tra vị trí của các nút xã hội trên trang của bạn có phù hợp với người dùng hay không. Tham gia vào mạng lưới truyền thông xã hội yêu cầu bạn tạo ra nhiều nội dung đáp ứng được nhu cầu chia sẻ, và tương tác thường xuyên hơn nữa với các đối tượng mục tiêu.
Mistake #4: Nội dung blog không có giá trị
Các SE được lập trình khá thông minh. Chúng thấu hiểu và nhận biết rõ đâu là một trang web giải quyết tốt các vấn đề cho người dùng. Tất nhiên, SE chưa phải là một hệ thống hoàn hảo, nhưng chúng cực kỳ thông minh, nhanh chóng phát hiện và lọc ra vô số nội dung rác theo thời gian.
Với mọi nội dung được tạo ra, trước tiên bạn cần phải xác định được nội dung đó hướng đến giải quết vấn đề nào, và chắc chắn nó phải tốt hơn mọi phần nội dung khác trên web. Nếu bạn không thể, có lẽ hai vấn đề bạn đang gặp phải: từ khóa mục tiêu hoặc vấn đề ngân sách cho phát triển nội dung chăng.
Nếu bản thân bạn quá bận rộn, hoặc không có đủ kiến thức hoặc ít kinh nghiệm trong phát triển nội dung, hãy hợp tác với một ai đó mà bạn nghĩ có đủ khả năng và uy tín giúp bạn phát triển được chiến dịch của mình.
Mistake #5: Nhắm mục tiêu công cụ tìm kiếm thay vì người dùng
Đã qua rồi thời kỳ hoàng kim của mật độ từ khóa và các thủ thuật thao tác từ khóa, chúng không còn giá trị gì hết. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta vẫn đang mắc phải sai lầm đó. Chèn từ khóa trong tiêu đề (đó là nội dung của một bài viết), như thế bạn đã đáp ứng được yêu cầu từ khóa rồi. Tuy nhiên, bạn cố tình thao tác, nhồi nhét từ khóa, thật không may đối với người đọc bài viết của bạn trông giống như một kiểu spam thôi vậy.
Cùng với đó là tối ưu Anchor text. Nếu bạn sử dụng một lượng anchor text phù hợp trên một backlink như thế rất tốt. Nhưng nếu quá lạm dụng anchor text, chúng sẽ phá hoại lượng traffic của bạn, đánh giảm thứ hạng hay khiến bạn lĩnh penalty. Hãy tập trung vào xây dựng liên kết chất lương để thu về lượng nhấp chuột tự nhiên.
Một trong những tín hiệu tích cực nhất đối với các SE ngày nay đó chính là số lượng visitor lặp lại. Nếu một người dùng thực hiện tìm kiếm với một từ khóa và click tới trang của bạn nhiều hơn một lần, đây là tín hiệu tốt cho biết rằng SE đánh giá cao và có cái nhìn tích cực hơn với trang web của bạn. Một khi nhận được đánh giá tốt từ SE, khả năng hiển thị và lượng traffic thu về sẽ cao hơn.
Bạn có thể theo các phân tích để tìm ra các trang có lượng khách truy cập trở lại đông nhất, từ đó có kế hoạch phát triển bài viết trong tương lai của bạn.
Mistake #6: Kiến trúc trang web và Tên URL ngèo nàn
Có thể nói đây là một lỗi sai rất dễ mắc phải. Dưới đây là một vài ý tưởng:
Nhiều trang trùng lặp nội dung hoặc nội dung tương tự đây là vấn đề thường thấy trên các trang thương mại điện tử. Các trang này chứa một lượng lớn trang và nội dung tương tự tập trung vào các sản phẩm khác nhau. Giải quyết vấn đề này có lẽ tốn rất nhiều thời gian. Cách đơn giản là không index các trang trùng lặp, để Google không nhìn thấy chúng. Cách này sẽ giúp giảm số trang sản phẩm ra khỏi trang kết quả tìm kiếm và đồng thời cũng giúp trang web chống đỡ với các thay đối thuật toán.
URL động: URL động có thể là một phần khá quan trọng đối với một vài giao diện, tuy nhiên, chúng lại gây ra sự khó hiểu cho các SE. Các URL động có thể được tạo ra trong một thư mục và không được index hoặc có thể khiến sinh ra các vấn đề trùng lặp nội dung lớn và nhầm lẫn khi hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Tạo một URL Canonical duy nhất cho mỗi phần nội dung và tập trung vào phát triển nó. Không index các URL động của bạn.
Đặt tên URL vô nghĩa- Nếu cấu trúc trang web của bạn được xây dựng xung quanh các URL rác, điều này không hề tốt. Hãy thay đổi và điều chỉnh chúng. Một URL tốt sẽ giúp tăng tính rõ ràng trong hệ thống phân cấp của trang web cũng như trong mỗi trang con trên web của bạn.
Chuyển hướng: Nói chung, bạn nên tránh tối đa các chuyển hướng trừ trường hợp cần thiết. Sử dụng quá nhiều chuyển hướng gián tiếp thông bao cho các SE rằng trang web của bạn không hề ổn định chút nào. Tất nhiên, trong nhiều trường hợp chúng ta không thể không sử dụng chuyển hướng, nhưng hãy sử dụng chúng đúng cách. Nên sử dụng một điều hướng 301 thay vì 302 hoặc 307. Bởi chuyển hướng 301 sẽ giúp thông báo với Google rằng trang này chỉ tạm thời bị chuyển đi và Google sẽ xử lý nó như một liên kết tới một trang mới.  
Mistake #7: Không đăng ký tác quyền trên Google+
Google+ là một trong những mạng xã hội ít phổ biến. Nhiều marketer kỹ thuật số cũng như không ít webmaster lờ quên đi giá tri của việc đăng ký tác quyền Google+. Bạn nên hiểu rằng, Google+ là một mạng lưới xã hội, công cụ tìm kiếm của Google có quyền tự do truy cập tới. Mọi hoạt động của người dùng trên Google+ đều được giám sát bởi các công cụ tìm kiếm, và Google thừa biết tài khoản nào là thực thông qua theo dõi hoạt động qua một loạt các tài khoản như Youtube và Gmail.
Giả dụ bạn đặt một hình ảnh avatar vào kế bên kết quả tìm kiếm của bạn trên Google, tác quyền Google+ sẽ làm cho kết quả tìm kiếm đó nổi bật và đáng tín cậy hơn. Cách này có khả năng thu hút lượt click chuột và mang đến lượng truy cập lớn hơn cho trang web của bạn.
Nhiều người quy chung lại rằng Tác quyền (Authorship) cũng đóng một vai trò trong việc tạo thành khái niệm mang tên Author Rank. Author Rank có giá trị cao trong xếp hạng cũng như thu hút lưu lượng ghé thăm.
Mistake #8: Xây dựng nhiều liên kết quá nhanh
Bất kỳ một chiến dịch xây dựng liên kết tràn lan (hoặc qua các phần mềm tự động) đều là những chiến dịch quá nguy hiểm với thời buổi tìm kiếm hiện nay. Dựa vào đó, Google sẽ đánh dấu bạn sử dụng các mạnh khóe, thủ thuật black- seo nhằm đánh lừa SE, các liên kết trên trang của bạn là không tự nhiên. Điều này có thể khiến bạn bị penalty và đương nhiên, lưu lượng trang web của bạn sẽ giảm. Như thế bạn đang tự mình phá hoại lợi nhuận của chính mình đó.
Vậy nên để bảo vệ trang web của chính bạn ra khỏi những hậu quả lâu dài, tốt hơn hết bạn nên thay đổi chiến lược, tập trung nhiều hơn vào xây dưng và quảng bá nội dung ở những nơi có khả năng thu hút nhiều liên kết tự nhiên. Cách này không chỉ giúp gửi đến Google các tín hiểu đúng, mà còn đảm bảo cho thành công lâu dài của chiến dịch Marketing của bạn.
Mistake #9: Bỏ qua các giá trị của Marketing nội dung
Marketing nội dung có thể nói là một loại hình nghệ thuật, và là một bộ môn khoa học thu hút sự chú ý và xây dựng độ tin cậy cao. Phần này đề cập đến hoạt động sáng tạo, quảng bá nội dung chất lượng cao nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Hãy tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, marketing email, guest post và một vài kết hợp khá nữa...như một cơ hội để thu về nhiều hơn lượng truy cập cho trang web của bạn.
Để có được những thành công chắc chắn và lâu dài, tốt nhất bạn nên đặt nhiều chú ý hơn vào xây dựng các ấn tượng thương hiệu- so với các lượt click chuột, ấn tượng thương hiệu có ảnh hưởng lớn hơn đến doanh số bán hàng. Do vậy, tăng chú ý vào xây dựng thương hiệu  đồng nghĩa với việc tăng ấn tượng đối với khách hàng của bạn.
Nói ngắn gọn lại, Marketing nội dung có ý nghĩa học hỏi cách thức hoạt động của nhiệm vụ quảng bá, giúp khách hàng có thêm lý do để quay trở lại trang web của bạn. Có thể coi quảng bá là một trong những cách quan trọng và sống còn mà nhờ đó bạn có thể mở rộng tầm nhìn, và xem xét tính liên quan.
Tôi nhấn mạnh nên phát triển marketing nội dung một cách rộng rãi.
Mistake #10- Sai lầm trong chọn lựa tổ chức SEO
So với việc tự mình làm, thì đi thuê một công ty chuyên dịch vụ SEO tốt và hiệu quả hơn nhiều.  Những cái khó là làm thế nào để có thể lựa chọn ra một tổ chức SEO chất lượng và uy tín. Nếu không may, đặt chiến dịch của bạn nhầm tay một dịch vụ SEO kém chất lượng thì quả là quá tồi tệ. Vậy lời khuyên nào cho bạn? Dưới đây là một số chia sẻ:
- Bạn nên đưa ra một vài kế hoạch dự phòng hoặc bồi thường nếu họ thất bại khi cung cấp kết quả hay  khiến web của bạn bị penalty.
- Xem xét ý tưởng và đề xuất của dịch vụ SEO đó (độc đáo và khác biệt so với các công ty SEO khác).
- Công ty SEO cần phải minh bạch với bạn và cộng đồng SEO về cách thức họ kinh doanh
- Họ phải dựa chủ yếu vào chiến thuật và chiến lược, sẽ không xảy ra bất cứ vấn đề gì nếu bất ngờ có thay đổi từ các SE.
- Phải rõ ràng trong cách họ lên kế hoạch.
- Họ nên có tầm nhìn và các kỹ năng xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ.
- Họ nên chia sẻ các dự án thành công trước đó.
- Bạn phải giữ một phần quan trọng trong cả quá trình
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết 20 questions to ask and SEO agency trước khi quyết định bắt đây với một công ty SEO.
Kết luận
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một lĩnh vực đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, và chỉ có các tổ chức, công ty uy tín có tầm nhìn mới có khả năng mang đến cho bạn những kết quả lâu dài. Search Marketing là một trong số ít con đường để tích lũu lưu lượng truy cập trang web và thực sự có giá trị trong đầu tư miễn sao bạn đừng mắc phải những sai lầm kể trên.
Hãy thông minh trong chọn lựa những đối tác phù hợp và trong cả quy trình là việc của bạn nữa. Tôi nhấn mạnh rằng, đầu tư vào SEO là một cách đầu tư khôn ngoan cho nhiệm vụ phát triển thương hiệu, xây dựng và thắt chặt các mối quan hệ cũng như giá trị lợi nhuận thu về.
Chúc bạn thành công với chiến dịch kinh doanh của mình!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét