Searching...
Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Dữ liệu có cấu trúc: Nội dung, Rich Snippet và Authorship vs Author Rank

20:34
Ngày nay, Marketing nội dung đang thực sự bùng nổ cùng với tốc độ tăng trưởng vượt trội của mạng lưới tìm kiếm và các kỹ thuật marketing truyền thông xã hội. Google cùng những tiến bộ thuật toán và kỹ thuật đã phần nào thay đổi cách chúng ta sáng tạo và tận dụng dữ liệu nội dung.
Tổ chức IBM chỉ ra một thực tế đó là, sản xuất dữ liệu nội dung xã hội và nội dung thời kỳ thuật số chiếm hơn 90% trong tổng số dữ liệu toàn cầu được tạo ra trong vòng 2 năm qua.
Qua đó chúng ta thấy rằng số lượng nội dung và dữ liệu ngành tạo ra, đồng thời đang quản lý và tối ưu hóa quả là đáng kinh ngạc. Cách các nội dung và dữ liệu được cấu trúc và trình bày trong SERP sẽ là trọng tâm bài viết ngày hôm nay. (Các bạn có thể lập một bản đồ các mối quan hệ từ cấu trúc dữ liệu, nội dung và social meida tới các kết quả tìm kiếm để nhận định một cách rõ ràng hơn.)
Dữ liệu được cấu trúc và nội dung có liên quan:
Các dữ liệu tồn tại trong nhiều định dạng khác nhau có các hình thức: chưa có cấu trúc, bán cấu trúc và có cấu trúc. Mối quan hệ giữa dữ liệu cấu trúc và marketing tìm kiếm có mối liên quan tới nội dung cũng như người làm marketing tìm kiếm trong thời đại ngày nay.
Dựa vào cấu trúc nội dung cùng đánh dấu dữ liệu trong tìm kiếm là một gợi ý quan trọng hỗ trợ tạo ra các nội dung mục tiêu, có tính liên quan, hấp dẫn và đặc biệt mang tính kết nối. Cách bạn tạo ra nội dung, chia sẻ nội dung đó, quan trọng hơn cả chính là cách máy tìm kiếm đánh giá và xếp hạng nội dung của bạn trong SERP như thế nào. Đây là điều bạn nên nhớ!
Sự tương tác về nội dung và dữ liệu cấu trúc được đề cập trong các thảo luận đánh dấu nội dung trên trang web nặng về tính chuyên môn hơn. Nhờ đó, SE và các đa thiết bị có thể truy cập nội dung theo bất kỳ cách thức đặc trưng và mạnh mẽ nào. Bên cạnh thực hiện các thay đổi và cập nhập thuật toán Panda và Penguin, Google cũng bắt đầu truyền tới các marketer một tín hiệu rõ ràng về trọng tâm nội dung chất lượng, kèm theo đó là báo cáo dữ liệu cấu trúc có trong Google Webmaster Tool.
Liệu trang web của chúng ta có thể có khả năng hiển thị và dễ dàng được nhận biết trong mắt SE khi SE cung cấp các kết quả giá trị và liên quan tới người dùng hay không? Dữ liệu cấu trúc và đánh dấu ngữ nghĩa giúp chúng ta bớt băn khoăn về điều trên bằng cách  đưa ra các trang web dữ liệu cấu trúc và cấu trúc nội dung. Đánh dấu ngữ nghĩa giúp cho SE không chỉ thu thập nội dung, mà hơn hết còn hiểu được giá trị nội dung đó.
Dữ liệu cấu trúc:
- Cho phép SE hiểu một cách cụ thể một nội dung.
- Cho phép người sử dụng nhận thấy giá trị của một trang web “trước khi họ click và ghé thăm trang-  thông qua rich snippet trên SERP.
cấu trúc có dữ liệu
Rich Snippets và Schema.org
Với nỗ lực cung cấp cho người dùng khả năng đánh giá nhanh chóng tính liên quan của các kết quả tìm kiếm, SE tiếp xúc với các thông tin phong phú được bổ sung trong snippets hiển thị dưới mỗi danh sách. Các marketer hiện đại này, hiểu hơn ai hết tầm quan trọng của snippets. Họ tận dụng snippets thông minh cùng với sức mạnh của đánh dấu schema.org như một cách hiệu quả giúp điều hướng CTR và doanh thu cao hơn nữa.
Thực tế, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh việc sử dụng Rich Snippets trên sẽ giúp bạn tăng hạng, nhưng chí ít những nội dung trên snippets như là các đánh giá, thông tin giá cả, hay thời gian tổ chức một sự kiện, giúp cho người tìm kiếm nhanh chóng có được cảm giác về tính hữu dụng của một danh sách tìm kiếm. Để phân biệt thông tin nội dung phong phú xuất hiện trong một snippets, SE dựa vào các đánh dấu trên chính các trang nguồn được nó thu thập.
rich snippets trong du lieu co cau truc
Bot tìm kiếm có rất nhiều cách để tiếp cận các đánh dấu trang. Hiện tại, Google có đang hỗ trợ các thể thoại microdate, microformat và rdf-a. Tất cả các SE trong đó có cả Google ngày này bắt đầu áp dụng đánh dấu schema.org như một tiêu chuẩn cho việc thông qua các chi tiết ngữ nghĩa của một trang web.
Bao gồm các dữ liệu phong phú trong snippet khi trang web được xếp hạng là việc làm có ích cho cả SEO và các nhà marketing nội dung. Các đoạn snippet được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm làm nổi bật danh sách và hơn hết, điều hướng thêm nhiều người dùng click chuột vào kết quả trang web của bạn. Các marketer đang tìm kiếm những kết quả kinh doanh khả năng  và họ quyết định đến với schema.org với niềm tin vào những lợi ích xác đáng mà chúng mang lại.
- Rich Snippet cung cấp tới cho người dùng các thông tin chính xác, quan trọng hiển thị trong snippet kết quả tìm kiếm.
- Rich snippets sẽ làm đẹp hơn kết quả tìm kiếm của bạn so với các đối thủ thông qua tương tác (photo, xếp hạng sao, và tác giả).
Tuần trước, Carrie Hill khi trình bày một bài viết trên trang SEW có nêu ra một nhận định về tìm kiếm trên mạng di động trong tương lai như sau:
 “Tôi nghĩ nếu một ứng dụng, hay một SE muốn cung cấp nội dung di động thân thiện- thì nội dung có đánh dấu ngữ nghĩa mà Schema cung cấp sẽ là một nơi tuyệt vời”.
Đánh dấu và các định dạng vi mô cũng đang trở nên cực kỳ quan trọng hơn đối với xếp hạng địa phương.
Authorship
Trong 1 bài viết hồi đầu tháng 3 vừa rồi được đăng trên cùng blog, Eric Schmidt có nói về Authorship như này:
Trong các kết quả tìm kiếm, thông tin gắn liền với hồ sơ trực tuyến có xác nhận sẽ được xếp hạng cao hơn so với nội dung không được xác minh như thế, kết quả là hầu hết người dùng sẽ tự nhiên click vào các trên quá được xác mình trên top. Các kết quả còn lại được coi là vô danh, sau đó có thể được xác nhận là không thích hợp.
Tầm quan trọng và mối quan hệ bên trong của tìm kiếm-mạng xã hội, nội dung-mạng xã hội-tìm kiếm được nhắc lại trong khá nhiều bài viết gần đây. Quả vậy, Marketing nội dung chính là chất keo dính gắn các mối quan hệ xã hội và tìm kiếm lại với nhau. Trong giới hạn toàn cầu, tìm kiếm và phương tiện truyền thông hiện đang được sử dụng và phân bổ một cách khá hợp lý, thông qua nhiều thiết bị như mobile-video dưới nhiều định dạng khác nhau (video hoặc hình ảnh). Tùy thuộc vào thể loại kênh phân phối nội dung bạn chọn, nội dung đó phải duy nhất, sâu sắc và đặc biệt có liên quan mạnh mẽ.
Có thể nói, Google+ đang ngày càng khẳng định tiếng nói thương hiệu của mình. Đây là mạng xã hội được đánh giá có sự gia tăng đột biến trong năm qua, và hiện đang là 1 trong 5 thương hiệu xã hội có tiếng. Theo khảo sát gần đây nhất, 20% thương hiệu lớn hiện nay đều có một trang Google+ hiển thị trên SERP.
Khi công bố Goolge+ vào năm ngoái, đồng thời Google cũng giới thiệu kèm theo đó tính năng authorship để mang đến cho những người sản xuất nội dung một cách để xác minh danh tính của họ.
Có thể nói Google+ là phương tiện để kết nối nội dung của bạn với những người khác và do đó, nếu bạn không sử dụng Google+ bạn không cần phải đánh dấu quyền tác giả.
authorship conttent markting
Tác giả có thể nhận được một đoạn rich snippet trong kết quả tìm kiếm nâng cao có hiển thị hình ảnh hồ sơ tác giả của họ, cùng với một liên kết tới hồ sơ, số lượng vòng tròn Google+ , và một liên kết tới một số nội dung liên quan của họ.
Ví dụ, ngày nay, Google cho chúng ta khả năng làm hiển thị hình ảnh tác giả bên cạnh danh sách  trong các kết quả tìm kiếm với một số liên kết tới các nội dung liên quan của mình.
Authorship là một tín hiệu và các tín hiệu xã hội có ảnh hưởng tới thứ hạng.
Authorship là một tín hiệu xã hội quan trọng bởi vì nó không những cho phép Google đính kèm những tín hiệu đó với một trang web, mà còn có liên quan đặc biệt tới một cá nhân riêng biệt. Khi tiến hành cho so sánh với đồ thị liên kết, các nhà nghiên cứu nhận ra sự phát triển rộng rãi, lớn mạnh không kém của đồ thị xã hội.
“Khi bạn tìm kiếm, bạn không chỉ tìm thấy 1 trang web. Mà bạn đang tìm kiếm để có được câu trả lời, để có thể lĩnh hội hoặc khám phá thêm những điều khác”.
Xây dựng Authorship và chuẩn bị cho Author rank:
- Đảm bảo nội dung online của bạn được liên kết chính xác tới hồ sơ Google+
- Xây dựng một hồ sơ Google+ có ảnh hưởng và bao gồm những người bạn trong vòng tròn Goolge+ có ảnh hưởng và liên quan tới chủ đề và nội dung mà bạn đã sáng tạo.
- Tiếp tục viết và xây dựng nội dung và các bài viết trên các trang ảnh hưởng có liên quan tới lĩnh vực chủ đề của bạn.
- Đảm bảo các nội dung được tạo ra được xác nhận một cách chính xác và được liên kết tới hồ sơ Google+ của bạn.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng bạn và chia sẻ nội dung tới các hội thảo, khu vực Google+ và bất cứ nơi nào có liên quan và giá trị đối với các chủ đề mục tiêu của bạn.
Tham khảo thêm:
- How to use Google Webmaster Tools to Maximize Your SEO Campain.
- Bing Links Images of People (Not Just Authors) to Web Pages.
Author Rank
Phân biệt giữa AuthorshipAuthor rank là một chủ đề quan trọng. Authorship như giải thích ở trên kết nối nội dung ở bất cứ đâu trên trang web và trên hồ sơ Google+ của chúng ta. Thông qua điều này, bạn có được lợi thế trong việc tìm kiếm tín hiệu và mối quan hệ xã hội thông qua tác quyền Snippets trong các kết quả tìm kiếm.
Author Rank là một cụm từ được đặt tên bởi ngành SEO và liên quan tới tương lai tiềm năng Authorship được Google  sử dụng như một yếu tố xếp hạng trực tiếp.
Với Author Rank, Google có khả năng cho bạn 1 điểm đánh giá về loại nội dung bạn thường xuyên xây dựng trong lĩnh vực hoạt động của mình, sau đó, điểm số này có thể ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm đối với nội dung trong mỗi chủ đề. Các điểm số xếp hạng có thể được phân biệt bởi điểm tin cậy và mức độ nội dung được chia sẻ và tin cậy. 
Xây dựng Authorship, có thể cải thiện xếp hạng thông qua các tín hiệu xã hội và chuẩn bị đưa bạn tới tương lai mới của Author Rank.
Kết luận:
Chỉ trong thời gian rất ngắn, có biết bao nhiêu thay đổi liên tục từ các công cụ tìm kiếm đã gây chấn động mạnh cho cộng đồng SEO toàn thế giới. Rất nhiều thứ đã thay đổi và đặc biệt là ở cách tiếp cận SEO, tập trung nhiều hơn vào nội dung hướng tới marketing trên các mạng xã hội. Con người chúng ta, mà cụ thể là các tác giả, trở nên một phần trong dự án phát triển web ngữ nghĩa. Công nghệ đã làm thay đổi hóa cách chũng ta nhìn nhận nội dung. Schema.org và Rich Snippet tác động theo cách có cấu trúc vào dữ liệu đang được hiển thị trên SERP.
Kỷ nguyên tìm kiếm mới đã đến gần, Google tiến hóa thông minh hơn và những nhà làm marketing trực tuyến như chúng ta chính là những publisher thực thụ khi tạo ra những nội dung xác đáng được SE nhìn nhận và dành nhiều ưu tiên hơn.

Tham khảo thêm tại searchenginewatch.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét