Trong bài viết này, mình sẽ tập trung chỉ ra một số phân tích ban đầu liên quan đến lý do một số trang web lớn bị dính Penguin:
Google Penguin tập trung hơn vào các liên kết spam?
Năm ngoái, thời điểm Google Penguin phiên bản đầu tiên ra đời, Glenn Gabe- G-Squared Interactive đã thực hiện một phân tích chuyên sâu đối với những trang web bị tụt giảm lưu lượng và thứ hạng, và được nhắc đến trong nhiều bài viết của nhiều tác giả. Phân tích chỉ ra các vấn đề về liên kết bao gồm:
- Liên kết dạng text trả tiền sử dụng anchor text kết hợp chính xác
- Comment spam
- Guest post trên các site hỏi đáp
- Các trang web marketing bài viết
- Các liên kết từ các trang nguy hiểm
Mới đây, ngay sau Penguin 2.0, Gabe trở lại cùng với một phân tích khác trong đó ông cực nhấn mạnh rằng Google đang tiến hành tìm kiếm và rà soát mạnh mẽ đối với các liên kết rộng hơn ở hầu hết các trang, không chỉ dừng lại ở riêng trang chủ. Gabe đã phân tích trên nội dung và các hồ sơ liên kết của 13 trang có dấu hiệu sụt giảm lưu lượng và thứ hạng sau khi Google công khai Penguin 2.0 vào tuần qua.
Như vậy, một lần nữa, việc quá làm dụng anchor text kết hợp chính xác (money keyword) được xác định là thủ phạm lớn nhất. Hầu hết trên cả 13 trang, Gabe đã phát hiện ra những dấu hiệu có liên quan đến các liên kết anchor text kết hợp chính xác (nhắm mục tiêu vào các trang sâu hơn, không chỉ ở mỗi trang chủ- chẳng hạn trang category và subcategory).
2 Nghiên cứu lớn liên quan đến trường hợp Penguin 2.0
Ngay sau ngày đầu tiên Penguin 2.0 ra đời, 2 tổ chức phần mềm lớn nhất nhì thế giới Sistrix và Searchmetrics đã cùng đưa ra danh sách các trang web lớn thất bại thảm hại dưới tay Penguin 2.0. Trong bài viết này, mình sẽ không đề cập nhiều đến các danh sách này, để tránh tạo ra những hiểu lầm không đáng có.
Mình xin điểm mặt 2 trang web tai tiếng Home24.de và cheapoair.com- đây là 2 trong số những trang web lĩnh thương tổn khá lớn từ Penguin 2.0. Phân tích chỉ ra sự sụt giảm nghiêm trọng đối với khả năng hiển thị tìm kiếm. Về cơ bản, 2 trang web đều có dấu hiệu “spam” trên công cụ tìm kiếm của Google, đặc biệt là các vấn đề tương tự với “money keyword”. Trong khi mức trung bình tỷ lệ anchor text được sử dụng của tổng cộng 10 đối thủ chỉ ở mức 29%, con số này được tính toán trên trang cheapoair.com vào khoảng 66%, một sự chênh lệnh khá lớn. Phân tích cũng chỉ ra lưu ý việc thiếu các liên kết “thương hiệu”:
Một vấn đề khác đáng lưu tâm đó là vấn đề liên quan đến các liên kết đến từ các trang bị nhiễm virut, hoặc từ các trang không còn được index. Christoph Cemper cũng chú thích cho trường hợp của Home24.de, trang web này có dấu hiệu của khá nhiều tên miền được chuyển hướng không lành mạnh:
“Các phiên bản trước, có vẻ các hình phạt không đặt nặng vào các chuyến hướng 301. Phải chăng điều này đã thay đổi với Penguin 2.0? Đi sâu hơn vào các chuyển hướng 301 không minh bạch, lành mạnh....Một tín hiệu tốt, báo hiệu thời kỳ giam cầm của các thủ thuật SEO tiêu cực sắp đến.”
Tóm lược:
Trên đây chỉ là những phân tích ban đầu phỏng đoán nguyên do bị Penguin tấn công đối với một số trang web. Gabe gợi ý rằng chúng ta nên loại bỏ phần lớn các liên kết không tự nhiên trước khi tiến hành disavow các liên kết còn lại.
Chỉ dọn sạch hồ sơ liên kết, như thế chưa đủ để giúp trang web được phục hồi sau Penguin 2.0. Mình nhắc lại một lần nữa, hình phạt Penguin 2.0 là hình phạt thuật toán tự động, không hề có liên quan đến bàn tay các kỹ sư nhà Google. Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu xây dựng hồ sơ liên kết và cố gắng hiển thị tới Google các tín hiệu thương hiệu mạnh mẽ và thật đáng tin cậy.
Tham khảo thêm tại searchenginewatch.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét