Ngày hôm qua, Kỹ sư Matt Cutts- người đứng đầu nhóm tìm kiếm Spam
của Google, đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến những thay đổi tích
cực của ngành SEO trong tương lai gần mà các webmaster và các SEOer
đang mong đợi. Câu hỏi Matt trả lời đó là “ Chúng ta chờ đợi điều gì ở Google cho những thay đổi mới về SEO trong vài tháng nữa?”
Trong câu trả lời của mình, Matt đã dẫn ra 10 điểm, quy về kết luận
rằng mọi thay đổi từ Google đều xuất phát từ mong muốn cải thiện các kết
quả tìm kiếm, bằng cách trao thưởng cho các trang web chất lượng tốt và
có hình phạt rõ ràng đối với các spammer cũng như các trang web có sử
dụng các chiến thuật SEO không trong sạch. Dưới đây là cụ thể 10 điểm Matt lý giải, kèm theo một video đầy đủ:
(1) Penguin: Cập nhập Penguin thế hệ mới, Penguin 4 (Penguin 2.0), thuật toán được mong chờ trong một vài tuần tới, sẽ đi sâu hơn và có nhiều tác động mạnh mẽ hơn so với phiên bản đầu tiên. Sau khi thuật toán này được công bố, chắc chắn không thể tránh khỏi những lành sóng phản đối từ cộng đồng SEO và nhiều webmaster trên toàn thế giới.
(2) Advertorials (Quảng cáo dưới dạng 1 bài báo): Từ
đầu năm nay, Goolge bắt đầu theo sát những trang web có sử dụng các
dạng Advetorials như các phương tiện để thao tác, thổi phông tính xác
thực hồ sơ liên kết của họ. Matt Cutt cho biết rằng Google sẽ sớm có một
hình phạt rõ ràng để chống lại những người có sử dụng dạng quảng cáo
này với lý do là đã vi phạm vào các quy định quản trị.
(3) Các truy vấn spam: Các truy vấn bản chất có xu
hướng spammy, chẳng hạn [pay day loans] hay một số truy vấn liên quan
đến tình dục, khiêu dâm, có vẻ không nhiều khả năng nằm trong số mục
tiêu củađội tìm kiếm spam- Matt Cutts cho biết Google sẽ xem xét vấn đề
này trong tương lai gần. Được biết yêu cầu cần phải thắt chặt hơn với
các truy vấn có hướng spam như trên xuất phát từ luồng dư luận bên
ngoài, do vậy, Google có vẻ rất quyết tâm giải quyết những bận tâm đó.
(4) Đi ngược dòng thượng lưu: Matt Cutts cho biết họ
đang tìm ra các biện pháp để ngăn chặn các đối tượng spam link và đánh
hạ các giá trị của các liên kết họ được thu thập từ các nguồn không
trung thực. Điều này ngụ ý rằng Google sẽ theo sát các mạng lưới liên
kết, như họ đã từng làm trước đây.
(5) Các phân tích liên kết tinh vi, phức tạp: Matts
hứa hẹn sắp tới đây Google sẽ có những cải tiến tốt hơn nữa trong các
phân tích liên kết của họ. Matt cũng giải thích rằng, các phân tích liên
kết giai đoạn đầu còn nhiều phức tạp hơn, nhưng sau khi chúng được công
bố, có vẻ sự hiểu biết về các liên kết đã được cải thiện.
(6) Sự cải tiến trên các trang bị hack: Google đã có rất nhiều biện pháp cũng như kế hoạch đối với các trang web
bị hack cũng như lập chỉ mục của chúng, Google cũng tiến hành đánh dấu
các kết quả tìm kiếm được cho là của các trang có khả năng bị tấn công,
loại bỏ các trang đó và đồng thời gửi cảnh báo tới các webmaster về các
hành vi tấn công. Matt cho biết các kỹ sư hàng đầu của Google đang nỗ
lực tìm kiếm một tính năng mới giúp phát hiện tốt hơn các trang web bị
hack trong vài tháng tới. Ông cũng tiết lộ thông tin về dự định cải
thiện thông tin liên lạc quản trị của các trang web bị tấn công sắp tới.
(7) Đẩy mạnh tính thẩm quyền: Google hy vọng cung
cấp cho các trang web có một thẩm quyền nhất định trong lĩnh vực, cộng
đồng hoặc không gian xếp hạng cụ thể. Vì vậy nếu bạn là một chuyên gia
trong các lĩnh vực du lịch, y tế. Google hy vọng rằng các truy vấn có
liên quan sẽ trở lại trang web của bạn hơn là các trang web có ít thẩm
quyền hơn.
(8) Panda: Khi công bố cập nhập thuật toán Panda,
có rất nhiều trang web bị ảnh hưởng, tuy nhiên được biết thực chất
không ít trang trong số đó bị đánh gục vì lý do khác, không liên quan
đến Panda. Matt cho biết Google đang kiếm tìm cách tác động mềm mỏng
hơn, dựa vào đánh giá các số liệu chất lượng khác nữa, để giúp chuyển
các trang số ít trên vào một danh sách không bị ảnh hưởng bởi thuật toán
Panda.
(9) Clusters (các cụm): Số lượng các cụm tên miền
giống nhau hiển thị trên trang đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm của
google có thể giảm trong năm nay. Matt Cutts cho biết Goolge muốn các
kết quả tìm kiếm trên trang nhất đa dạng hơn, khi click tới trang kết
quả thứ 2, người dùng có thể có khả năng thấy các cụm kết quả từ tên
miền giống nhau. Google liên tục tinh chỉnh số lượng kết quả tìm kiếm từ
tên miền tương tự xuất hiện trên một trang các kết quả tìm kiếm sao cho
phù hợp nhất.
(10) Cải tiến thông tin liên lạc quản trị
Như mọi khi, Google luôn nói rằng họ muốn cải thiện thông tin liên lạc của họ với các webmaster. Matt cho biết cần nhiều minh họa chi tiết hơn nữa trong các thông báo quản trị trang web nhận được trong Google Webmaster Tool.
Như mọi khi, Google luôn nói rằng họ muốn cải thiện thông tin liên lạc của họ với các webmaster. Matt cho biết cần nhiều minh họa chi tiết hơn nữa trong các thông báo quản trị trang web nhận được trong Google Webmaster Tool.
Trong phần cuối của video này, Matt Cutts giải thích mục đích của tất
cả những thay đổi này là để giảm số lượng các quản trị web sử dụng các
thủ thuật mũ đen , công bằng hơn với những trang web hoạt động SEO trong sạch.
Dưới đây là video đầy đủ:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét